วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การเขียนโปรแกรมเครือข่ายด้วยซ็อกเก็ต (Socket) ตอนที่ 10: ทดสอบการทำงานของ UDP Server & Client

หลังจากที่เราได้เขียนโปรแกรมทั้งฝั่งเซิร์ฟเวอร์และฝั่งไคลเอนต์เสร็จแล้ว ก็ได้เวลาทดสอบโปรแกรมของเรากันสักทีนะครับ การรันโปรแกรมก็ใช้วิธีเหมือนกับตอนที่เรารันโปรแกรมในเวอร์ชันทีซีพี (TCP) ครับ เริ่มจากรันเซิฟร์เวอร์ด้วยคำสั่ง start java UDPServer ซึ่งจะได้ผลลัพ์ดังนี้



 จากนั้นรันไคลเอนต์ด้วยคำสั่ง java UDPClient จะได้ผลัพธ์ดังนี้



เพื่อให้เห็นภาพว่ายูดีพีนั้นมีการทำงานแบบไม่มีการสร้างการเชื่อมต่อ ให้ทดลองโดยจบการทำงานของเซิฟร์เวอร์ จากนั้นลองรันไคลเอนต์ ซึ่งก็จะได้ผลลัพธ์ดังนี้ 



จะเห็นว่าโปรแกรมไคลเอนต์จะทำงานโดยให้ผู้ใช้ป้อนข้อมูลเข้าไป จากนั้นรอการตอบสนองจากเซิร์ฟเวอร์ ทั้ง ๆ ที่เซิร์ฟเวอร์ยังไม่ได้ทำงาน ซึ่งเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นกับโปรแกรมที่ใช้ทีซีพี เพราะถ้าโปรแกรมสร้างการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ไม่ได้ จะแจ้งข้อผิดพลาดให้ทราบทันที 

จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารันโปรแกรมเซิร์ฟเวอร์หลังจากที่มีไคลเอนต์นี้รอรับบริการอยู่ ลองมาดูกันครับ


จะเห็นว่าตอนนี้โปรแกรมเซิร์ฟเวอร์รันแล้ว แต่มันก็ไม่ได้ไปให้บริการตัวไคลเอนต์ที่รอการบริการอยู่ (หน้าต่างสีดำหลังสุด) แต่ถ้าลองรันไคลเอนต์ตัวใหม่ คราวนี้ตัวเซิร์ฟเวอร์จะให้บริการได้ดังรูปถัดไป 



จะเห็นว่าไคลเอนต์จะไม่ได้รับบริการ ถ้ามันติดต่อเข้ามาก่อนที่โปรแกรมเซิร์ฟเวอร์จะทำงาน 

ก็หวังว่าจะเข้าใจเรื่องยูดีพีซ็อกเก็ตกันมากขึ้นนะครับ สำหรับใครที่ยังไม่เข้าใจว่าจะรันโปรแกรมยังไง หรือยังไม่เข้าใจสิ่งที่อธิบายไปแล้ว สามารถดูได้จากวีดีโอต่อไปนี้ครับ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น